Hóa chất đánh bóng kim loại là gì? Phân loại, Ứng dụng và một số lưu ý khi sử dụng

Ngày đăng 4/14/2023 2:48:00 PM

Đánh bóng kim loại là một công đoạn không thể thiếu trong một số ngành công nghiệp cơ khí sản xuất. Hiện nay, nhu cầu dùng dung dịch hoá chất để làm đánh bóng kim loại được sử dụng rộng rãi hơn bởi nhiều ưu điểm tuyệt vời mà chúng mang lại. Hoá chất đánh bóng kim loại được phân loại như thế nào và có công dụng ra sao? Những thắc mắc trên sẽ được trả lời trong bài viết sau.

hóa chất đánh bóng kim loại

Dung dịch hóa chất đánh bóng kim loại là gì?

Hóa chất đánh bóng kim loại là loại hóa chất chuyên dùng để hỗ trợ làm sạch trong quy trình xử lý bề mặt kim loại và đây là bước cuối cùng để hoàn thiện sản phẩm. Các hợp chất này được sản xuất ở dạng lỏng hoặc đông đặc. Nếu là loại đông đặc, trước khi sử dụng, mọi người cần phải pha loãng mới có thể tạo thành dung dịch đánh bóng kim loại.

Các hoá chất đánh bóng kim loại phù hợp với nhiều loại hạt mài như inox, đá, ceramic. Tùy vào đặc trưng của từng sản phẩm kim loại cần đánh bóng mà bạn chọn loại đá và hóa chất khác nhau.

Phân loại các hóa chất đánh bóng kim loại hiện nay

Dựa vào đặc điểm và mục đích sử dụng của các hóa chất đánh bóng kim loại, chúng được chia thành nhiều nhóm nhỏ khác nhau, cụ thể:

● Nhóm làm sạch bề mặt: Hóa chất tẩy dầu mỡ, hóa chất tẩy rỉ sét kim loại, có tác dụng loại bỏ các vết bụi bẩn, dầu mỡ, rỉ sét trên bề mặt kim loại.

● Nhóm dung dịch tẩy mối hàn: Chúng có tác dụng xử lý sạch các vết mối hàn còn sót lại trong quá trình gia công,…

● Nhóm dung dịch xử lý bavia: Đây là bước đánh bóng thô, ở giai đoạn mài phá, các cạnh sắc nhọn tạo ra trên bề mặt sản phẩm do quá trình cắt gọt, tạo phôi. Mọi người thường kết hợp dung dịch xử lý bavia với máy xóc rung và đá đánh bóng cho hiệu quả cao.

● Nhóm dung dịch đánh bóng: Nhóm hóa chất này chủ yếu được dùng trong giai đoạn đánh bóng thô và đánh bóng trung, có vai trò giúp làm mịn, tạo độ nhẵn đồng đều và độ sáng trung bình cho bề mặt kim loại.

các loại hóa chất đánh bóng kim loại

     >>> Xem thêm: Tổng hợp các loại hóa chất dùng trong xi mạ phổ biến nhất

Một số công dụng tuyệt vời của hóa chất đánh bóng kim loại

Hóa chất công nghiệp đánh bóng kim loại là nguyên liệu không thể thiếu được trong quá trình gia công hoặc phục chế các vật dụng bằng kim loại. Chúng có tính ứng dụng cao trong các ngành công nghiệp chế tác với nhiều công dụng tuyệt vời sau:

● Quá trình đánh bóng kim loại giúp loại bỏ các vật còn sót lại trên bề mặt vật liệu, tạo bề mặt nhẵn mịn và đồng đều cho sản phẩm.

● Làm trơn và sáng bóng, tăng tính thẩm mỹ cho vật liệu.

● Bảo vệ bề mặt kim loại tránh khỏi các quá trình oxy hóa, chống hao mòn và kéo dài tuổi thọ vật liệu.

● Cạo gỉ sét và làm sạch các lớp dầu mỡ.

Bên cạnh đó, các hóa chất đánh bóng kim loại còn có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với các sản phẩm đánh bóng truyền thống khác như:

● An toàn khi sử dụng, không bị dị ứng khi tiếp xúc với hóa chất.

● Không độc hại, không cháy nổ, không ăn mòn và có thể tự phân hủy.

● Thân thiện với môi trường.

● Nhiều tính năng vượt trội.

● Độ bền cao, không yêu cầu khắt khe về quá trình bảo quản.

● Dễ sử dụng.

● Tiết kiệm thời gian, công sức.

sử dụng hóa chất đánh bóng kim loại

Các lưu ý khi sử dụng hóa chất đánh bóng kim loại an toàn, hiệu quả

● Với các bề mặt kim loại có diện tích lớn hoặc với số lượng lớn: Mọi người thường dùng dung dịch đánh bóng kim loại kết hợp cùng với các loại máy đánh bóng kim loại như máy xóc rung, máy ly tâm, máy lồng quay hay các loại đá mài để tăng hiệu quả.

● Dưới sự hỗ trợ của các loại máy đánh bóng sẽ giúp đá mài và dung dịch đánh bóng tăng ma sát với bề mặt kim loại dễ dàng hơn, tăng khả năng tẩy rửa. Cách này được áp dụng phổ biến bởi vì nó cho năng suất công việc cao hơn và tiết kiệm thời gian cũng như chi phí vận hành và thuê nhân lực.

● Tiếp theo, mọi người cần cân nhắc và tham khảo tư vấn lựa chọn loại hóa chất để đánh bóng kim loại phù hợp với đặc điểm tính chất của vật liệu.

● Trong quá trình sử dụng, các dung dịch hóa chất tẩy rửa cần được pha chế theo một tỷ lệ nhất định phụ thuộc vào từng yêu cầu gia công và kết cấu vật liệu cần đánh bóng.

Lời kết

Việc dùng hoá chất để đánh bóng kim loại không chỉ giúp loại bỏ những khuyết điểm của sản phẩm mà còn giúp tăng tính hoàn thiện cho các sản phẩm kim loại. Từ đó, giúp giúp nâng cao giá trị và tính thẩm mỹ của sản phẩm. Hi vọng qua bài viết trên đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về hoá chất đánh bóng kim loại cũng như các thông tin liên quan đến các dung dịch này. Hẹn gặp lại các bạn trong bài viết khác của chúng tôi.

     >>> Bài viết liên quan: Dung môi hữu cơ là gì? Các loại dung môi hữu cơ phổ biến và ứng dụng

Để lại bình luận của bạn